Cách làm một hồ cá Koi đạt chuẩn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hiểu biết về nhu cầu của cá Koi. Dưới đây là một hướng dẫn cơ bản:

Hướng dẫn cách làm một hồ cá koi đạt chuẩn?

Những tiêu chí chất lượng của hồ cá koi đạt chuẩn

  • Thực trạng các hồ cá koi hiện nay.
  • Nguyên nhân các hồ cá koi bị đục nước và bám rêu tảo
  • Nguyên nhân cá koi bị bệnh và yếu đi, thậm chí bị chết.
  • Nguyên nhân cá koi tăng trưởng chậm và body xấu.
  • Giải pháp cho mọi vấn đề trên là thiết kế và xây dựng hệ lọc hồ koi đạt chuẩn.
  • Cấu tạo của hệ lọc hồ koi đạt chuẩn.
  • Cơ chế hoạt động của hệ lọc nước hồ koi đạt chuẩn.
  • Tác dụng của hệ lọc nước hồ koi đạt chuẩn với hồ koi

Những tiêu chí chất lượng hồ cá koi đạt chuẩn

Mực nước nuôi koi tốt nhất: trong nhà tối thiểu là 40cm. Ngoài trời tối thiểu là 60cm. Nước phải trong, ít rêu tảo, ít bệnh dịch và độ PH từ 7 đến 7.5 là lý tưởng. Ngoài ra nước luôn tuần hoàn để cá vận động sẽ tăng trưởng tốt hơn.

  • Kích thước hồ koi: khích thước thì tùy ý bạn nhưng hình dáng hồ đảm bảo hai tiêu chí:

Thứ nhất: Đảm bảo yếu tố phong thủy

Thứ hai: Phù hợp với  phong cách cảnh quan tổng thể khu vườn và thiết kế nhà.

  • Vị trí đặt hồ cá koi: nên đặt trước cửa chếch về bên tay trái khi nhìn từ trong nhà ra cửa “mình đường tụ thủy”.

Để tránh bệnh cho cá. Bạn nên mua cá một lần cùng một nguồn để dễ quản lý bệnh dịch. Nếu bạn mua cá nhiều nơi rất có thể những chú cá mua ở nơi không an toàn đã mang bệnh dịch về với những chú cá khỏe mạnh. Trong trường hợp phải mua bổ sung, thì khi mua về bạn nên cách lý những chú koi mới một thời gian để theo dõi, khi chắc chăn những chú cá koi mới khỏe mạnh hãy thả chung với những chú koi cũ của bạn.

Thực trạng hồ cá koi hiện nay

Hồ cá koi luôn là điểm nhấn trong mỗi khu vườn và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp đối với bạn. Khi định hình về mong muốn xây một hồ koi cho mình thì bạn nào cũng gửi gắm vào đó rất nhiều kỳ vọng và đầy tự hào. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn phải thất vọng vì hồ nuôi cá của mình bị đục, cá thường xuyên bị bệnh và chết, thậm chí là nước bốc mùi hôi thối gây cảm giác khó chịu cho bạn. Trong các trường hợp đó phần lớn chủ nhà sẽ không thể nuôi cá và nhiều trường hợp còn bơm cạn hồ để đó, thậm chí lấp hồ vì chưa có giải pháp cho hệ lọc cá koi đạt chuẩn.

Trải qua nhiều năm làm Cảnh quan và xây dựng cũng như cải tạo hồ cá koi cho rất nhiều khách hàng thì tôi nhận thấy nguyên nhân chính cho các vấn đề chủ nhà gặp phải như trên là:

+ Hồ cá không có lọc: đây là thực trạng của nhiều chủ nhà khi mua biệt thự đã có hồ cá, nhưng chủ đầu tư lại không làm lọc cho hồ cá. Hoặc chủ nhà không biết cân phải làm lọc cho hồ cá. Cũng có vài trường hợp như các công ty phải có hồ nước chưa cháy cho nhà máy nên không làm lọc.

Hồ cá koi có lọc nhưng hệ lọc chưa chuẩn: Trong đó cũng có trường hợp chủ nhà có ý thức làm lọc cho hồ cá koi. Tuy nhiên, do chưa chọn đúng đối tác làm hệ lọc hôc cá koi nên hệ lọc hồ cá koi hoạt dộng không hiệu quả khiến cho bạn vẫn gặp phải các vấn đề như trên.

Vậy giải pháp cho thực trạng trên là gì thì chúng ta tìm hiểu và làm rõ một vài nguyên nhân gây ra các vấn đề bạn không mong muốn như ở trên.

Thực trạng hồ cá koi hiện nay
Mẫu hồ cá koi tại Long Lanh 83

Có thể bạn quan tâm:

Mẫu hòn non bộ đẹp

Non bộ đá tuyết sơn

Nguyên nhân hồ cá koi bị đục nước và bám rêu tảo

Chúng ta thử đặt một chậu thủy tinh chứa nước sạch ngoài trời, thì chỉ sau vài ngày  nước sẽ có màu rất tối và đục, dưới đáy sẽ có một lớp cặn bẩn, trên mặt nước sẽ có một lớp màng, và bên trong thanh chậu sẽ bám rêu xanh.

Và tất nhiên là bể cá koi ngoài trời của bạn cũng sẽ bị như thế, vì bề mặt của hồ cá koi khá rộng, hứng nhiều bụi hơn trong không khí, chất nhờn của cá và dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm tảo mau phát triển hơn, và đặc biệt phân cá koi thải ra nếu không được xử lý đúng cách thì sẽ làm hồ cá màu đục hơn, đó cũng là nguyên nhân gây bệnh và làm chết đàn cá koi nhà bạn.

Nguyên nhân cá koi bị bệnh, yếu đi thậm chí bị chết!

Trong hồ cá koi nhà bạn có rất nhiều vi sinh vật có hại phát triển, Chúng sinh ra phần lớn là do thức ăn thừa và phân cá có trong hồ. Phần nhỏ sẽ do thời tiết và dịch bệnh trên diện rộng. Mà nguyên nhân chính của việc trong hồ koi nhà bạn có nhiều phân và thức ăn thừa là do.

1./ Quá trình cải tạo và xử lý hồ cá koi không đúng quy chuẩn.

2./ Không có hệ thống lọc nước hồ cá koi, hoặc hệ thống lọc nước hồ cá koi không đúng kỹ thuật.

3./ Lưu lượng hút đẩy và hút mắt không đủ.

4./Thiết bị lọc hoặc phụ kiện lọc không đúng chuẩn.

5./ Không xử lý vi sinh và các sinh vật ngay lúc đầu.

6./ Dùng máy bơm không đúng kỹ thuật, gây ra tác hại và tốn nhiều điện,…còn nhiều lỗi khác nữa mà bạn gặp phải.

Nguyên nhân cá koi chậm tăng trưởng và màu săc và body xấu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đàn cá Koi của bạn tăng trưởng chậm và body xấu nhưng trong 10 năm kinh nghiệm làm hồ Koi và chữa bệnh cho koi thì chúng tôi xin đưa ra những nguyên nhân chính sau đây:

1/ Thức ăn không đúng chủng loại: Có loại thức ăn thúc đẩy tăng trưởng về kích thước và có loại thức ăn tăng trưởng về màu sắc. Tùy giai đoạn chúng ta sẽ chọn loại thức ăn phù hợp. Tuy nhiên cũng có nhiều loại thức ăn giả trên thị trường khiến cho cá koi bị chậm phát triển, màu mờ đi và body rất xấu.

Có những khách hàng đã từng gọi điện và thắc mắc với chúng tôi rằng màu cá Koi xấu là do chủng loại cá Koi chứ không liên quan đến thức ăn của cá Koi. Đúng vậy màu sắc của cá Koi có đẹp hay không thì phụ thuộc vào cá thuẩn chủng Nhật Bản là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên nếu bạn có sở hữu một chú Koi Nhật mà không có nguồn thức ăn riêng cho chúng ăn thì chắn chắn vẫn không giữ được màu sắc rực rỡ của chúng.

2/ Môi trường nước: Môi trường sống là một yếu tố quan trọng trọng việc khiến cho cá tăng trưởng hay không, nước phải sạch và luôn có dòng chảy đủ lớn để chú cá koi vận động cho body luôn đẹp.

Nguyên nhân cá koi chậm tăng trưởng và màu săc và body xấu
Nguyên nhân cá koi chậm tăng trưởng và màu săc và body xấu

Giải pháp cho mọi vấn đề trên là thiết kế và xây dựng hệ lọc cá koi đạt chuẩn

Để thiết kế được một hệ lọc cho hồ cá koi đạt chuẩn bạn phải hiểu về một vài hệ lọc cơ bản để tránh nhầm lẫn.

Bộ lọc hồ koi: Nước chảy vào bộ lọc của hồ koi là nước có chưa phân cá, thức ăn thừa, cặn bản và tảo,…Hay còn gọi hệ lọc này là lọc nước SỐNG ( vì nước nuôi cá)

Bộ lọc phèn và hồ bơi hay nước uống: Nước chảy vào bộ lọc không có phân và thức ăn của cá. Vì thế không thể áp dụng hai bộ lọc chon hau được. Ví dụ như: ở hồ bơi: chủ yếu cho nước trong, lọc căn lớn và phát huy tối đa bằng clo để khử mùi, khử tảo và khử vài chất bẩn khác không nhìn thất bằng mắt. Nếu nuôi cá thì chúng sẽ chết sớm.

Còn lọc phèn: chủ yếu dùng các vật liệu lọc để khử cặn phèn như cát xây dựng, cát thạch anh. Đá 3,4,6,… Vật liệu lọc như than hoạt tính để khử kim loại nặng, khử các ion có hại,… Những vật liệu lọc này có độ kết phủ cao. Nếu khi dùng cho hồ koi sẽ dẫn đến việc phân cặn không phân hủy được mà len lỏi kết lại trong các lớp cát đá vật liệu lọc, lâu ngày sẽ gây ra lượng ứ khí độc khủng khiếp, khi quá tải như một quả bom nổ chậm nó sẽ giết chết các chú koi nhà bạn bất cứ lúc nào. Tương tự lọc nước uống nhà bạn cũng vậy

Vậy hệ lọc hồ cá koi như thế nào? Thế nào là một hệ lọc hồ cá koi đạt chuẩn.

Tìm hiểu ngay:

Đơn vị thiết kế thi công hòn non bộ uy tính chất lượng

Báo giá thi công hòn non bộ mới nhất hiện nay

Cấu tạo của hệ lọc cá koi đạt chuẩn

Trước khi liên hệ để xây dựng một hệ thống lọc nước hồ cá koi thì chúng ta nên tìm hiểu xem hệ thống lọc nước hồ cá koi đúng chuẩn sẽ bao gồm những thiết bị gì, để tránh tình trạng mua không đúng gây thiệt hại không đáng có cho bạn.

– Hệ thống hút: Bao gồm hút cá đáy và bề mặt hồ cá.

– Hệ thống lọc: Bao gồm lọc thô và lọc tinh.

– Hệ thống đẩy: Bao gồm đẩy mặt và đẩy dưới đáy hồ, hoặc đẩy lên thác suối nếu có.

– Hệ thống xả: Bao gồm cả xã cặn hồ cá và xả cặn trong hồ lọc.

– Hệ thống tràn: Bao gồm việc hạn chế tràn hồ cá và tràn hồ lọc.

Đó là 5 bộ phận quan trọng để cấu hình thành một hệ thống lọc nước hồ cá koi đúng chuẩn, bạn cần nắm những kỹ thuật này để trang bị cho mình kiến thức nếu bạn đang có ý định xây một hệ thống lọc nước hồ cá koi theo chuẩn. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm hệ thống lọc nước hồ cá koi hoạt động như thế nào, để từ đó có hướng cải tạo hồ cá koi cho phù hợp với hệ thống lọc.

Cơ chế hoạt động của hệ lọc hồ cá koi đạt chuẩn.

Do đặc tính về kỹ thuật hết sức phức tạp nên chúng tôi không thể nêu chi tiết cách hoạt động như thế nào tránh làm mất thời gian của quý khách hàng, Chúng tôi xin giới thiệu sơ qua sơ đồ của hệ thống lọc nước hồ cá koi để quý khách hàng có thể hình dung ra nước nguyên lý hoạt động của nó như thế nào.

Trong hình vẽ chúng ta có A, B, C là 3 khoang lọc và 1, 3 là hai đường ống.

A: Khoang lọc thô: có thể chứa chổi lọc hoặc bùi nhùi và máy bơm xả cặn ( nếu có)

B: Khoang lọc vi sinh: trong có thể chưa sứ lọc, gốm và hạt lọc kaldnes,…

C: Khoang nước sạch; trong đó chứa bơm thổi luồng, đền UV,…

1: Ống hút đáy hồ koi.

3: Ống hút mặt của hồ koi.

4: Là sự chênh độ cao hệ lọc hồ koi đạt chuẩn và hồ koi.

Bạn lưu ý ở trên là bản vẽ mô phỏng khoảng 90% yếu tố kỹ thuật cho hệ thống lọc nước hồ koi, tùy theo kích thước và không gian hồ của bạn như thế nào thì chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn hệ thống lọc phù hợp nhất. Ngoài yếu tố cơ bản nêu trên, để một hệ thống lọc nước hồ cá koi vận hành tốt nhất thì còn rất nhiều kỹ thuật trong đó mà chúng tôi không tiện nói ở đây, vì nó rất phức tạp và khá dài dòng.

Để được thành công, bạn cần nắm được :  Lượng nước, độ sâu của hồ, chất lượng của nước trong hồ. Trong đó chất lượng của nước phụ thu và những yếu tố sau đây:

+ Người thiết kế và thi công hệ thống lọc nước hồ cá koi phải là người am hiểu một cách chi tiết nhất về cách làm hồ cá koi ngoài trời.

+ Loại máy và các thiết bị phụ kiện phải đầy đủ và phù hợp với hồ cá nhà bạn.

+ Hình thức lọc như thế nào sẽ quyết định đến diện tích, thể tích ngăn lọc, số lượng, công suất của máy, thiết bị khác.

+ Không gian cho phép của hồ cá koi nhà bạn.

+ Kinh phí bỏ ra cho hệ thống lọc nước hồ cá koi.

Ngoài ra, còn một số loại hồ tầng nhưng tốn khá nhiều chi phí và khoảng không gian.

Tác dụng của hệ lọc hồ koi đạt chuẩn với hồ cá koi.

Hệ lọc nước hồ cá koi đạt chuẩn có tác dụng lọc nước toàn bộ hồ cá koi của chúng ta, nhưng không làm ảnh hưởng tới cả Koi như các cách lọc nước thông thường.

Lọc sạch được toàn bộ phân , cũng như các rác thải dưới đại hồ.

Tạo ra dòng chảy vừa đủ kích thích cá koi bơi lội và tăng trưởng nhanh.

Giúp loại bỏ các vi sinh vật, và rêu tạo trên thành hồ, và dưới đáy hồ

Cải thiện môi trường nước đáng kể, giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian và công sức khi thay nước hồ. và giữ độ PH

Hãy liên hệ với chúng tôi để bạn có một hồ Koi như ý!

Tham khảo các bài viết liên quan:

Trên đây là bài viết về những cách làm một hồ cá Koi đạt chuẩn mà bạn có thể tham khảo để làm hòn non bộ cho mình. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn tìm được cách làm một hồ cá Koicuội phù hợp nhất. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu thiết kế thi công hòn non bộ thì đừng ngần ngại liên hệ ngay cho Long Lanh 83 qua số Hotline 0944661362.